ก้าวแรกในการทำธุรกิจ ต้องคิดอะไร


หน้าแรก

>

ข่าวสาร

>

ก้าวแรกในการทำธุรกิจ ต้องคิดอะไร

253 views

คิดให้รอบด้าน ก่อนออกเดิน

475 views

การใช้ชีวิตของคนเราเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก คนรุ่นก่อนเชื่อว่า การทำงานราชการ หรือในองค์กรธุรกิจจะมีความมั่นคงมากกว่าการทำธุรกิจส่วนตัว

แต่ด้วยโลก และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปส่งผลต่อการใช้ชีวิตของผู้คน คนรุ่นใหม่ต้องการความเป็นอิสระ กล้าทดลอง เรียนรู้ และที่สำคัญกล้าลงทุน จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เห็นเด็กวัยรุ่นอายุ 20 ต้น ๆ ก็เริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ  ลองผิดลองถูกกันไป เปลี่ยนแปลงธุรกิจไปเรื่อย ๆ หาช่องทางการทำธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป

ด้วยสังคมบ้านเราเริ่มกลายเป็นดิจิตอลมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางของธนบัตร ซึ่งตอนนี้การใช้ธนบัตร การไปธนาคาร น้อยลงไปเรื่อย ๆ ทุกอย่างสามารถทำงานผ่าน App ในมือถือได้อย่างง่ายดาย จนหลายคนมักกล่าวว่า ลืมกระเป๋าต้งค์ ชีวิตยังไม่ยุ่งยากเท่ากับลืมมือถือ   

เมื่อเราคิดเริ่มต้นทำธุรกิจ สิ่งต้องคิดต่อคือ ทำไปแล้ว เราจะได้อะไร  เกือบทุกคนจะตอบว่า ได้เงิน ได้กำไรนะสิ  แล้วทำไงล่ะเราถึงจะรู้ว่า เราได้เงิน ได้กำไรอย่างที่คิดไว้หรือไม่ และถ้าธุรกิจเดินไปได้ดี เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะเกิดความรู้สึกว่า เราจะคุมยังไงไม่ให้รั่วไหล มาถึงตอนนี้ก็เริ่มเข้าทาง....

เราจะควบคุมธุรกิจของเรายังไงเพื่อให้รู้ว่า ได้กำไร ขาดทุน เงินหาย ของหาย เป็นหนี้เป็นสินหรือเปล่า  มีหลายคนใช้ความรู้สึกในการทำธุรกิจ เช่น ถ้ามีเงินหมุนเวียน สภาพคล่องดี แสดงว่ากิจการเรายัง OK  แต่แท้จริงแล้วลืมนึกไปว่า สภาพคล่องที่มันดูว่าดี ดูเหมือนจะ OK เป็นเพราะ เราซื้อเงินเชื่อ แต่ขายเงินสด ต่างหาก เงินมันก็เหลือเยอะ แต่ไม่ได้บ่งบอกว่า กิจการเรามีกำไร พอเห็นว่า เหลือเยอะก็นำเงินไปซื้อสิ่งของเครื่องใช้ที่ตนเองอยากได้ ่อยากมี  พอตอนจะต้องจ่ายเจ้าหนี้กลับพบว่า เงินอยู่ไหน  .

คำถามยอดฮิตคือ ขายดี แต่ไม่รู้เงินไปอยู่ไหน

ดังนั้น สิ่งที่ผู้เริ่มธุรกิจต้องคิดถึงในอันดับต้น ๆ  คือ

หาตลาด และสินค้าให้เจอก่อน
หาวิธีการควบคุม หรือระบบงาน
หาทีมงาน
หาบทสรุปของการทำงานทั้งหมด หรือข้อมูลทางบัญชี



Tags



ข่าวสาร

ติดตามบทความและข่าวสารเกี่ยวกับ บัญชี ภาษี และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง